AIS เปิดเผยผลงานที่แข็งแกร่งในไตรมาสที่ 2 ปี 23 ด้วยกำไรสุทธิ 7,180 ล้านบาท

331 จำนวนผู้เข้าชม  | 

AIS เปิดเผยผลงานที่แข็งแกร่งในไตรมาสที่ 2 ปี 23 ด้วยกำไรสุทธิ 7,180 ล้านบาท

AIS เปิดเผยผลงานที่แข็งแกร่งในไตรมาสที่ 2 ปี 23 ด้วยกำไรสุทธิ 7,180 ล้านบาท เติบโตขึ้น 14% จากปีก่อน โดยเน้นการนำเสนอความแข็งแกร่งในนวัตกรรม คุณภาพที่ดีกว่า และประสบการณ์ของผู้ใช้เพื่อการบรรลุเป้าหมายในการเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีคอกนีทีฟตามแผน

AIS เปิดเผยผลการดำเนินงานในไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 โดยบันทึกรายได้ทั้งหมดรวมทั้งสิ้น 44,774 ล้านบาท ลดลง 1.1% จากปีก่อนและ 4.1% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากฤดูกาลที่ต่ำของยอดขายอุปกรณ์มือถือ กำไรสุทธิที่รายงานกล่าวถึงมีความแข็งแกร่งที่ 7,180 ล้านบาท เติบโตขึ้น 14% จากการเติบโตของรายได้จากบริการหลักและการควบคุมค่าใช้จ่ายพร้อมกับการเน้นคุณภาพบริการที่เยี่ยมยอดในทุกมิติ ในการมองหน้าสู่ไตรมาสที่ 2 ของปี AIS จะยังคงพัฒนาศักยภาพของธุรกิจหลักโดยการเสริมสร้างความมีประสิทธิภาพของเครือข่าย 5G แบบอัตโนมัติเพื่อสนับสนุนความต้องการจริงของผู้ใช้ ขยายพื้นที่ความครอบคลุมของเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ที่ไม่ได้รับการบริการอย่างเพียงพอ และยังพัฒนาเครือข่ายและสร้างสรรค์สำหรับกลุ่มธุรกิจขององค์กรด้วยงบประมาณแผนประจำปีรวมทั้งสงวนเงินลงทุนประมาณ 27 - 30 พันล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ในการเปลี่ยนแปลง

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS ได้กล่าวว่า "วิสัยทัศน์ที่ประกาศในการเปลี่ยนแปลงสู่การเป็น ซีเนอร์เทคโค-โคกนีทีฟ เริ่มตั้งแต่ปี 2021 ได้แสดงความชัดเจนมากขึ้นในปีนี้เนื่องจากเราได้นำวิสัยทัศน์ไปใช้ในการดำเนินงานภายในองค์กร รวมถึงการสร้างเครือข่ายอัตโนมัติเพื่อเพิ่มความแม่นยำและความเชื่อถือในเครือข่ายด้วยการแก้ปัญหาเครือข่ายแบบเรียลไทม์ผ่านกระบวนการประมวลผลด้วยปัญญาประดิษฐ์ นอกจากนี้ โครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศอัจฉริยะช่วยเสริมสร้างบริการให้มีความเสถียรและปลอดภัยมากขึ้น ในขณะเดียวกันยังใช้โมเดลการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูงเพื่อส่งมอบการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ปรับแต่งให้กับลูกค้า"

"ทั้งหมดนี้ได้ช่วยให้เราส่งมอบผลการดำเนินงานในไตรมาสที่สองและไตรมาสแรกของปีที่สอดคล้องกับความคาดหวังของเรา อยู่ระหว่างสภาวะของความกังวลเกี่ยวกับการหลุดหลงของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตามเรายังเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่เกิดขึ้นเรื่อยๆ โดยได้รับการเร่งในด้านการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวอันเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของระบบนิเวศชาติ"

สำหรับไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 AIS บันทึกรายได้รวมทั้งหมดเป็น 44,774 ล้านบาท ลดลง 1.1% จากปีก่อนและ 4.1% จากไตรมาสก่อนในขณะที่รายได้จากบริการหลักเติบโตขึ้น 1.8% จากปีก่อนและ 1.1% จากไตรมาสก่อน กำไรสุทธิประโยชน์มาจากการจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการจัดการเครือข่ายเพื่อปรับการส่งมอบเครือข่ายให้เข้ากับความต้องการของลูกค้า ซึ่งนำมาซึ่งกำไรสุทธิทั้งหมดในจำนวน 7,180 ล้านบาท เติบโตขึ้น 14% จากปีก่อนและ 6.3% จากไตรมาสก่อน อีบิตด้าที่มีมูลค่าทั้งหมดเป็น 23,317 ล้านบาท เติบโตขึ้น 4.3% จากปีก่อน

รายได้จากบริการโทรศัพท์มือถือเติบโตขึ้น 1.0% จากปีก่อนและ 0.8% จากไตรมาสก่อน กับการสมัครสมาชิก 5G ที่เพิ่มขึ้นเป็น 7.8 ล้านคน นับจาก 3.9 ล้านคนในไตรมาสที่ 2 ปี 2022  AIS มีจำนวนสมาชิกโทรศัพท์มือถือรวมทั้งหมดที่ 45.3 ล้านคนและยังคงเป็นผู้นำในความครอบคลุมเครือข่าย 5G ที่มีรัศมี 99% ในกรุงเทพฯ และครอบคลุมกลุ่มประชากรของประเทศไทยถึง 87% ด้วยความกว้างของสเปกตรัมถึง 1460 MHz (รวมถึงสเปกตรัมจากความร่วมมือกับ กสทช. ที่รอการอนุมัติจาก NBTC) ดังนั้น AIS พร้อมที่จะนำเสนอบริการเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการให้ประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยมยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้

ธุรกิจเน็ตความเร็วสูงคงมีผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง ด้วยการขยายขอบเขตการบริการที่รองรับคุณภาพที่ยอดเยี่ยมและนวัตกรรมสำหรับบริการเน็ตความเร็วสูงที่ได้รับการส่งเสริมตั้งแต่ต้นปี ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมรวมถึงสายแก้วใยอะไรที่ให้ความเร็วระดับ Gigabit ในทุกห้องในบ้านด้วยการใช้เครือข่ายใยแก้ว (Fiber to the Room: FTTR) ทำให้เกิดการเชื่อมต่อ WiFi ไร้รอยต่อเพื่อให้ประสบการณ์การใช้งานเน็ตความเร็วสูงที่เหนือกว่าเดิม ทางเทคโนโลยี WiFi 6E ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในช่วงสเปกตรัม 6GHz ได้ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมบริการเน็ตความเร็วสูงของประเทศไทย จากนั้นรายได้จาก AIS Fibre เติบโตขึ้น 15% จากปีก่อนและ 5.4% จากไตรมาสก่อน และมีการเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการเน็ตความเร็วสูงขึ้น 60,500 คนจากไตรมาสก่อน รวมถึงจำนวนลูกค้ารวมทั้งหมดที่มีจำนวน 2.33 ล้านคน

รายได้จากธุรกิจกลุ่มองค์กร (ที่ไม่ใช่โทรศัพท์มือถือ) เติบโตขึ้น 2.2% จากปีก่อนและยังคงมีแนวโน้มที่จะเป็นพันธมิตรกับหลายคู่ค้าเพื่อให้บริการโซลูชันสำหรับธุรกิจตั้งแต่ธุรกิจขนาดกลางจนถึงธุรกิจผู้ผลิตขนาดใหญ่เพื่อส่งเสริมกระบวนการการเปลี่ยนแปลงดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้แนวคิดของการเติบโตร่วมกันเป็นพันธมิตรที่ไว้วางใจของลูกค้าในการให้บริการดิจิทัลอัจฉริยะ


นายสมชัยสรุปว่า "การเป็นทางเลือกที่นำไปสู่ซีเนอร์เทคโค-โคกนีทีฟยังคงเป็นพันธมิตรของ AIS ในการยกระดับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมในประเทศไทยสู่ระดับถัดไปด้วยความสามารถและมาตรฐานระดับนานาชาติ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเพิ่มประสิทธิภาพผ่านการจัดการเครือข่ายอัตโนมัติ เครือข่ายเน็ตความเร็วสูงที่มีคุณภาพและความครอบคลุมกว้างที่สุด สิทธิพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์และบริการที่ยอดเยี่ยมเพื่อเน้นการสรรหาคุณภาพและประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าของเรา"

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้