AIS-3BB ขึ้นแท่นรายใหญ่เน็ตบ้าน 4.8 ล้านราย ยันลูกค้าใช้แพ็กเกจเดิมต่อได้

84 จำนวนผู้เข้าชม  | 

AIS-3BB ขึ้นแท่นรายใหญ่เน็ตบ้าน 4.8 ล้านราย ยันลูกค้าใช้แพ็กเกจเดิมต่อได้

เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “AIS - 3BB FIBRE 3” ยันลูกค้ายังใช้แพ็กเกจเดิมต่อได้จนหมดสัญญา ส่วนราคาค่าบริการให้เป็นไปตามกลไกตลาด เหตุต้นทุนยังสูง พร้อมเดินหน้าลงทุนอินเทอร์เน็ตบ้านต่อเนื่องปีละ 2,000 ล้านบาท ตั้งเป้าขยายตลาดปีละ 5-10%

ภายหลังสำนักงาน กสทช. อนุมัติให้ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในกลุ่ม AIS เข้าซื้อหุ้นบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB ผู้ให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต 3BB รวมมูลค่า 28,371 ล้านบาท

ล่าสุดบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการ AIS ประกาศว่าได้ควบรวมกิจการกับ 3BB เสร็จสิ้นแล้ว พร้อมกับเปิดตัวแบรนด์ใหม่ของธุรกิจบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต ชื่อว่า “AIS - 3BB FIBRE 3” ส่งผลให้ขณะนี้มีลูกค้ารวมกันราว 4.7-4.8 ล้านราย

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIS เปิดเผยว่า การเข้าซื้อกิจการและควบรวม 3BB เป็นเป้าหมายในการทำโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure) เพื่อบริการลูกค้ามือถือที่บริษัทยังคงมีความแข็งแรงมาก ๆ แม้บริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์มานาน 9 ปี จนขยับมาอันดับ 2 ของประเทศ แต่ถ้าเกิดเมื่อรวมกับ 3BB แล้ว จะทำให้ AIS สามารถขยายได้ดีมากขึ้น

โดยจะเป็นสิ่งที่ทำให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานของ AIS สามารถทำได้รวดเร็วและประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งโทรศำท์มือถือและอินเทอร์เน็ตบ้าน ซึ่งลูกค้า 3BB ก็จะได้รับประโยชน์ต่างเพิ่มเติมเข้า เช่น ชำระค่าบริการที่ช็อป AIS หรือใช้บริการต่าง ๆ ของ AIS นอกจากนี้เก็จะให้แพ็กเกจซิมโทรศัพท์ให้กับลูกค้า 3BB เพื่อสร้างมูลค่า

“เราอยากจะทำเพื่อคอนซูเมอร์เพิ่มเติมขึ้นมา ซึ่งผมไม่เคยกังเวลาเรื่องเทียร์ต่าง ๆ แต่อยากจะออนท็อปให้ลูกค้าเห็นประโยชน์จริง ๆ”

ทั้งนี้ที่ผ่านบริษัทมีการใช้งบการลงทุนทุกปีอย่างน้อย 20,000-30,000 ล้านบาท ซึ่งจะลงทุนในโครงข่าวโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก ส่วนอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์จะลงทุนอย่างน้อย 5,000-6,000 ล้านบาทต่อปี แต่หลังจากได้ 3BB เข้ามา กสทช.กำหนดให้ต้องลงทุนไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งบริษัทสามารถทำได้ แต่ปีหน้า 67 ต้องดูความต้องการของลูกค้า ถ้ามีการเติบโตมากขึ้น ก็อาจจะลงทุนมากกว่า 2,000 ล้านบาท

นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบรอดแบนด์ (CEO-BB) ของ AIS กล่าวว่า การรวมกันครั้งนี้ทำให้โครงสร้างพื้นฐานด้านบรอดแบนด์ไฟเบอร์และอินเทอร์เน็ตเข้าถึงทุกพื้นที่ครอบคลุมกว่า 131,000 ตารางกิโลเมตร ใน 77 จังหวัด 923 อำเภอ 5,849 ตำบล และความสามารถในการรองรับการให้บริการมากกว่า 9.5 ล้านพอร์ททั่วประเทศ

ทั้งนี้ลูกค้าอินเทอร์เน็ตบ้านรายเดิมของ AIS และ 3BB ไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติม บริษัทยังคงให้บริการได้ทั้ง 2 แบรนด์เหมือนเดิม และมีทีมงานดูแลลูกค้าใกล้ชิดมากขึ้น รวมถึงในอนาคตจะมีสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

“เชื่อว่าการแข่งขันในตลาดไม่ได้หายไปไหน ผู้ให้บริการที่เหลืออยู่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการมือถือ ผู้ให้บริการบรอดแบนด์ ก็ยังเป็นผู้ให้บริการที่มีความแข็งแรง และมีจำนวนที่ อย่างบรอดแบนด์เหลืออยู่ 3 เจ้าใหญ่ และยังมีรายย่อยอีก เราเชื่อว่าลูกค้ายังสามารถมีโอกาสเลือก และผู้ให้บริการก็ต้องให้บริการในอัตราที่เหมาะสม”

โดยในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ของ AIS เฉลี่ยตลาดเติบโตอยู่ที่ 5-10% คิดว่าช่วงนี้ยังเป็นไปได้อยู่ พอรวมกันก็จะมีขยายใหญ่ เพราะฉะนั้น AIS ก็จะเติบโตไม่ต่างจากขนาดของตลาดเดิมที่เติบโตมา

สำหรับเรื่องค่าบริการ จะเป็นกลไกตลาดที่จะมาปรับ ถ้าสังเกตในสมัยก่อนค่าบริการใกล้เคียงเดิมแต่ให้สปีดมากขึ้น แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีการปรับราคาของแพ็กเกจที่ค่อนข้างรุนแรง แต่ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้หลายบริษัทประสบผลขาดทุน สุดท้ายกลไกตลาดจะเป็นตัวกำหนดราคาที่เหมาะสมว่าจะเป็นเท่าไหร่ และความต้องการใช้ของลูกค้าก็จะเป็นตัวกำหนดเช่นกันว่าจะใช้สปีดประมาณไหน ราคาเท่าไหร่ เชื่อว่าประเทศไทยยังเป็นตลาดเสรี และยังมีการแข่งขันอยู่

ขณะที่ส่วนแพ็กเกจเดิมที่ลูกค้าใช้อยู่ จะมีระยะเวลาของสัญญากำหนด ต้องรอดูว่าเมื่อสัญญาสิ้นสุดลง จะมีแพ็กเกจอะไรที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้น

“ลูกค้าวันนี้ยังไม่ต้องทำอะไร เพราะบริษัทยังคงให้บริการทั้ง AIS Fiber และ 3BB แต่สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ บริษัทจะทยอยเพิ่มเติมให้ลูกค้า”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้